Contact

ติดต่อ/สอบถาม : https://www.facebook.com/somcom.notebook ID LINE : PT-SERVICES โทร : 0988548382 (ช่างอ๊อด)

PROMOTIONS

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ซ่อมคอมพิวเตอร์ กับสิ่งที่ควรรู้


สำหรับคนที่อยากจะ ซ่อมคอม พิวเตอร์ได้ด้วยตัวเองนั้น วันนี้ผมจะมาเผยเคล็ดลับการซ่อมคอมพิวเตอร์เบื้องต้นกันว่า จริง ๆ หลักการแก้ปัญหาไม่ได้มีวิธีการที่ซับซ้อนอะไรเมื่อตอนเป็นมือใหม่ผมก็ไม่ค่อยรู้หรอกว่าเค้าแก้ปัญหากันยังไงแต่รู้ไหมว่า ผมหาคำตอบจาก Google ซะก็คือถามกันตรง ๆ นี่แหละเช่น อาการคอมพิวเตอร์เปิดไม่ติด ก็จะมี URL มามากมายครับและเราก็ไล่ ๆ ตามเค้าว่าแต่จะไล่ยังไงอะไรคืออะไรผมเฉลยให้นะครับหลัก ๆ คอมพิวเตอร์ประกอบด้วย

1.จอคอม คือ หน้าจอที่แสดงผล รายละเอียดต่าง ๆ นั่นเอง
2. เมาส์ คือ อุปกรณ์ใช้ในการลาก หรือว่าคลิก
3. คีย์บอร์ด คือ อุปกรณ์ใช้ในการป้อนข้อมูลให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ตามที่เราต้องการ
4.เคส บางคนเรียกว่า
CPU โดยเรามาดูภายในเคส มีอะไรกันบ้าง (ผมขอเรียกกล่องเหล็กนี้ว่า เคสนะครับ) ภายในก็จะประกอบด้วย
5.เมนบอร์ด คือ แผงวงจรใหญ่ ๆ ทำหน้าที่รวมอุปกรณ์ทุกอย่างเข้าด้วยกัน
6.แรม คือ หน่วยความจำ เรียกอีกอย่างว่าหน่วยความจำชั่วคราว เพราะว่าปิดเครื่องแล้วข้อมูลจะหายเหมือนที่พักข้อมูลนั่นเองแล้วถ้าแรมน้อยละ ดีไม่ดี ตอบได้เลยว่าไม่ดีเพราะหากตอนที่เราเปิดคอมพิวเตอร์ และเราเปิดหลาย ๆ โปรแกรมขึ้นมาทำงาน โปรแกรมต่าง ๆ ก็จะไปดึงหน่วยความจำนี้มาใช้ก่อนนั่นเอง ถ้าเรามีแรมเยอะๆ ก็ทำให้เราสามารถเปิดใช้งานโปรแกรมได้หลาย ๆ โปรแกรมนั่นเองโดยที่เครื่องไม่มีอาการค้าง หรือว่าอืดนั่นเอง ทางที่ดีแนะนำให้ใส่แรมไว้เยอะ ๆ ดีกว่าโดยหลักการคือถ้า
32 Bit แนะนำให้ใส่แรมไว้เลย 4GB แต่ถ้า 64 BIT แนะนำให้ใส่แรมไว้ 8-16 GB (GB คือหน่วยที่ใช้ในบนคอมพิวเตอร์โดยมีหลาย ๆ ชนิดอันนี้ไม่ขอลงลึกนะครับเดี๋ยวจะยาว
7.ซีพียู คือ อุปกรณ์เปรียบเสมือน สมองของคอมพิวเตอร์ใช้ในการประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ ให้กับคอมพิวเตอร์นั่นเอง แล้วดีหรือไม่ยังไง หากไม่มีสมองคอมพิวเตอร์ก็จะไม่สามารถคิดหรือว่ารู้ได้ว่าอะไรเป็นอะไรเป็นส่วนที่สำคัญมาก ๆ และก็ขาดไม่ได้โดยสมัยนี้มีหลาย ๆ รุ่นด้วยกันแต่หลัก ๆ แล้วนั่นมีสองค่ายใหญ่ ๆ คือ
INTEL กับ AMD สองค่ายนี้เก่งคนแบบด้วยกัน INTEL เด่นเรื่องการใช้งานหลาย ๆ TASK (เปิดหลาย ๆ โปรแกรมนั่นเอง) AMD เด่นเรื่องกราฟฟิคเหมาะสำหรับเล่นเกมส์ต่าง ๆ ภาพสวย ราคาถูกและได้สเปคที่ค่อนข้างสูงอีกด้วย
8.ฮาร์ดดิส คืออุปกรณ์ใช้ในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ เรียกอีกอย่างว่าหน่วยความจำหลัก (ROM) คือ ปิดเครื่องแล้วข้อมูลไม่หายนั่นเองซึ่งแตกต่างจาก แรมตรงนี้นั่นเองสมัยนี้มีสองแบบด้วยกันคือ SATA , SSD
ซีดีรอม หรือว่า ดีวีดีรอม คืออุปกรณ์ใช้ในการอ่านข้อมูลจากแผ่น
CD หรือแผ่น DVD พร้อมทั้งสามารถที่จะเขียนข้อมูลลงแผ่นบางคนเรียก Write CD อันนี้ก็ไม่ผิดนะครับความหมายเดียวกัน
9.สายแพ ต่าง ๆ คือ สายนำสัญญาณมีหน้าที่เชื่อมต่ออุปกรณ์กับเมนบอร์ดนั่นเอง ทำให้เมนบอร์ดรู้จักอุปกรณ์ต่าง ๆ กลายเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งให้พร้อมใช้งานนั่นเอง



แต่ไม่ว่าจะยังไงก็ตามนะพื้นฐานการซ่อมคอมพิวเตอร์เริ่มจากอุปกรณ์พวกนี้นี่แหละนะ สามารถต่อยอดได้อีกมากมาย ขึ้นต้นด้วยคอมพิวเตอร์สมัยนี้มีความจำเป็นมาก ๆ พัฒนาไปไกลมาก ๆ แล้วงานซ่อมก็เหมือนกันมีสิ่งให้เราต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเหมือนกันการที่จะซ่อมคอมได้เก่ง ๆ นั้น เคล็ดลับอยู่ที่การฝึกฝน สังเกตุ และเข้าใจในตัวอุปกรณ์หลัก ๆ ก็มาจากอุปกรณ์แค่ไม่กี่ชิ้นแต่พัฒนาให้เป็นรุ่นที่ใหม่ขึ้น ทันสมัยขึ้น เร็วขึ้น เล็กลง ทำได้นานขึ้นหลาย ๆ อย่างแต่ก่อนจะมาเป็นคอมดังปัจจุบันได้นั้นเราต้องมีพื้นฐานที่แน่น ๆ ไว้ก่อนเพื่อจะได้ง่ายต่อการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่จะได้พบเจอเชื่อไหมว่า บางครั้งการแก้ปัญหาก็เป็นแค่มุมมองเล็ก ๆ ว่าแบบนี้ใช่หรือไม่ โดยการซ่อมคอมพิวเตอร์อยู่ที่การเข้าใจอุปกรณ์เป็นสำคัญนี่แหละคือหัวใจของการเริ่มต้นจะเป็นช่างซ่อมคอมนั่นเอง อุปกรณ์แต่ละชิ้นทำงานอย่างไร เข้าใจให้ลึกซึ้งถึงเวลาเมื่อตอนที่ต้องซ่อมคอมพิวเตอร์จริง ๆ พื้นฐานเริ่มต้นพวกนี้จะเป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ และทำให้เราเก่งขึ้นเรื่อย ๆ ต่อยอดไปสู่การเป็นช่างแบบมืออาชีพแก้ปัญหาได้ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น แม้จะไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้มาก่อนก็ตามนี่แหละคือที่มา ก่อนจะมาเป็นช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ อย่างทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น